Bảng mô tả công việc có rất nhiều ứng dụng trong thực tế, tiêu biểu phải kể đến sự mạch lạc, rõ ràng khiến người đọc dễ tiếp cận với thông tin hơn. Nó mang đến một cái nhìn toàn diện đồng thời cũng cũng có sẵn rất các mẫu bảng đa dạng đảm bảo phù hợp cho nhiều nội dung. Vậy mẫu bảng mô tả công việc, bảng mô tả công việc được cập nhật mới nhất 2021 có gì mới ? Cùng truonghoc.edu.vn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
1. Giới thiệu về bảng mô tả công việc
Bảng mô tả công việc
Bảng mô tả công việc được hiểu là loại tài liệu miêu tả các công việc cần hoàn thành, nhiệm vụ, trách nhiệm, hạn chót nộp bài của một cá nhân hoặc một nhóm nào đó. Tùy vào từng trường hợp thực tế mà sẽ có những mẫu bảng mô tả công việc khác nhau. Có rất nhiều loại bảng mẫu mô tả công việc như bảng tuyển dụng, phân công hay đánh giá công việc. Hiện nay việc hoạch định và xác định rõ mục tiêu làm việc là một điều rất cần thiết vì thế các bảng mô tả công việc File Word có thể được tìm và download tại rất nhiều nguồn. Hầu hết các tin tuyển dụng đều được gắn kèm với link mô tả công việc. Tuy nhiên điều này lại chưa mấy hiệu quả vì nó dẫn đến phần thông tin về yêu cầu, vị trí công việc bị sơ sài.
2. Các nguyên tắc quan trọng khi lập bảng mô tả công việc
Các nguyên tắc quan trọng khi lập bảng mô tả công việc
- Xác định rõ mục tiêu công việc
Bảng mô tả công việc là gì ? Một bảng mô tả đúng nhất phải làm nổi bật được mục tiêu công việc để dựa vào đó mỗi cá nhân có thế sắp xếp thời gian để hoàn thành nó. Một ví dụ cụ thể cho một trưởng phòng nhân sự thì một bảng mô tả mô tả công việc nhân sự cần đạt được các mục tiêu liên quan tới đảm bảo chất lượng số lượng nguồn nhân lực cho công ty qua các chính sách nhân sự được điều chỉnh phù hợp.
- Chức năng và nhiệm vụ cụ thể
Để cụ thể hóa một bản mô tả công việc thì cần thiết phải xác định chức năng và nhiệm vụ của từng người, từng vị trí. Nhìn chung chức năng của một vị trí sẽ dựa vào sự phân bổ từ chung đến riêng của một bộ phận. Ví dụ bảng mô tả công việc của nhân viên kinh doanh sẽ có chức năng là tổng hợp của một nhóm các nhiệm vụ liên quan về data khách hàng hay nghiên cứu thị trường,...
- Cụ thể hóa quyền lực và trách nhiệm công việc
Khi lập bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc thì cần phải xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm làm việc của từng vị trí cụ thể. Mỗi cá nhân phải chủ động tiếp cận và thực hiện các nhiệm vụ trong quyền hạn cho phép của mình để hoàn thành đúng tiến độ của dự án.
3. Lợi ích của bảng mô tả công việc
Rất nhiều nhà tuyển dụng đã đánh giá sai về công dụng, lợi ích của mẫu bản mô tả công việc của vị trí việc làm nên dẫn đến việc không nhận được các CV tốt. Bảng mô tả công việc thực tế chỉ đơn giản là 1 bản tóm tắt những yêu cầu về trách nhiệm và kỹ năng làm việc khi có tin tuyển dụng. Tuy nhiên có rất nhiều đơn vị lại đưa sai về cấu trúc bảng hoặc mô tả sơ sài. Hiện nay các doanh nghiệp có thể tải bản mô tả công việc file Word phù hợp nhất rồi chỉnh sửa nội dung. Một lưu ý lớn khi thực hiện điều này là cần mô tả rõ ràng, mạch lạc đầy đủ các thông tin tối thiểu. Đặc biệt trong bản mô tả nên tránh các từ ngữ chung chung như tinh thần hợp tác, khả năng lãnh đạo,... Bởi vì hậu quả của việc mô tả sơ sài đó là ứng viên sẽ không có cái nhìn toàn diện về công việc dẫn đến không nộp CV một cách tâm huyết. Hơn hết cần phải làm bật lên vai trò của vị trí tuyển dụng để ứng viên có thể nhìn thấy tiềm năng thăng tiến trong công việc. Ngoài ra đây cũng là cơ sở để xác định xem ứng viên cơ thực sự phù hợp với vị trí đó hay không. 4. Tải mẫu bảng mô tả công việc, Bảng mô tả công việc
Mẫu bảng mô tả công việc
Bảng mô tả công việc
Trên đây là những thông tin cần thiết nhất về mẫu bảng mô tả công việc, Bảng mô tả công việc mà truonghoc.edu.vn cung cấp. Vui lòng truy cập https://truonghoc.edu.vn/ để được giải đáp chi tiết về mọi thắc mắc, phản hồi.